Tổng hợp các cấu tạo bồn cầu - Lưu ý bảo trì và vệ sinh

Bạn đang phân vân lựa chọn bồn cầu nhà vệ sinh cho ngôi nhà của bạn? Bạn không biết làm thế nào để lựa chọn được sản phẩm phù hợp? Hãy theo dõi bài viết này của Draco để tìm hiểu về cấu trúc bồn cầu và cách lựa chọn bồn cầu phù hợp nhất 2023 nhé!

1. Cấu tạo chung của bồn cầu hiện đại

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại bồn cầu hiện đại, có nhiều thành phần và cấu tạo bồn vệ sinh, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Thực tế tại Nhật Bản, có nhiều loại bồn cầu tích hợp công nghệ như sưởi ấm, điều chỉnh tư thế ngồi, tự động diệt khuẩn,...phục vụ người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi xét ở mặt cắt bồn cầu, các bộ phận của bồn cầu thường là thành phần sau:

- Bệ ngồi và nắp bồn cầu

Bệ ngồi của bồn cầu là phần chính của bồn cầu, nơi người sử dụng ngồi để tiện nghi vệ sinh. Bệ ngồi của bồn cầu có thể được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau như gốm sứ, nhựa, gỗ hoặc kết hợp giữa các vật liệu này.

Nắp bồn cầu là phần phía trên của thân bồn cầu được sử dụng để đậy lại sau khi kết thúc việc sử dụng. Để giữ cho không khí trong phòng vệ sinh luôn sạch sẽ và tăng tính thẩm mỹ, hãy đậy nắp bồn cầu sau khi xả nước khi hoàn thành việc đi vệ sinh.

- Vòi xịt và bộ phận cấp xả nước

Vòi xịt bồn cầu, còn được gọi là vòi xịt toilet, là một thiết bị phun nước được kích hoạt bằng tay để tiếp cận nguồn nước. Cấu tạo của vòi xịt bồn cầu tương đương với vòi xịt nước ở lavabo, và việc lắp đặt thiết bị này khá đơn giản. Vòi xịt bồn cầu có chức năng vệ sinh khu vực hậu môn sau khi đi tiểu, xịt rửa sàn nhà tắm và vành bàn cầu vệ sinh, cũng như làm sạch các vết bẩn trong các kẽ hẹp của phòng tắm.

- Ống thoát nước và hệ thống xả nước

Ống thoát nước là đường ống dẫn từ bồn cầu đến hệ thống xả nước của nhà. Hệ thống xả nước bao gồm các bộ phận như ống dẫn, van xả và bộ phận xử lý nước thải.

- Cơ chế nắp đậy tự động và cảm ứng (nếu có)

Một số bồn cầu hiện đại được trang bị cơ chế nắp đậy tự động hoặc cảm ứng, giúp người sử dụng không cần phải tiếp xúc trực tiếp với bề mặt bồn cầu và giữ cho bồn cầu luôn sạch và khô ráo.

Cấu tạo chung của bồn cầu hiện đại

Cấu tạo chung của bồn cầu hiện đại

2. Cấu tạo của loại bồn cầu phổ biến

2.1. Bồn cầu 1 khối 

Cấu tạo bồn cầu 1 khối bao gồm bệ ngồi và thân bồn cầu được làm từ một khối đồng nhất, cấu trúc chắc chắn và giúp người sử dụng dễ dàng vệ sinh, cọ rửa.

Bồn cầu 1 khối có thể có nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau để phù hợp với nhu cầu và sở thích của người sử dụng. Tuy nhiên, giá thành của bồn cầu 1 khối thường cao hơn so với các loại bồn cầu khác, do đặc thù các yêu cầu kỹ thuật sản xuất và vật liệu đầu vào đồng nhất.

Bồn cầu 1 khối

Bồn cầu 1 khối 

2.2. Bồn cầu 2 khối

Cấu tạo bồn cầu 2 khối được tách thành hai phần riêng biệt là bệ ngồi và thân bồn cầu, được kết nối với nhau bằng ống nối. Thân bồn cầu thường được làm bằng gốm sứ hoặc nhựa, còn bệ ngồi có thể được sản xuất từ các vật liệu khác nhau như gỗ, nhựa hoặc gốm sứ. Loại bồn cầu này thường rẻ hơn bồn cầu 1 khối và có nhiều kiểu dáng và màu sắc để lựa chọn.

Bồn cầu 2 khối có một vài nhược điểm như ống nối giữa bệ ngồi và thân bồn cầu có thể dẫn đến việc thất thoát một lượng nước nhất định trong quá trình sử dụng, gây lãng phí và tăng chi phí tiền điện và nước.

Bồn cầu 2 khối

Bồn cầu 2 khối

2.3. Bồn cầu bệt

Cấu tạo bệt vệ sinh có thiết kế để lắp đặt trên mặt sàn và giấu đường ống thoát nước bên trong thành tường. Cấu tạo bồn cầu bệt giúp tạo ra không gian mở rộng cho phòng tắm hoặc nhà vệ sinh, và dễ dàng vệ sinh phía dưới bồn cầu hơn so với các loại bồn cầu khác, vì không có khe hở hoặc không gian bên dưới bồn cầu để chứa bụi bẩn hay vi khuẩn.

Bồn cầu bệt

Bồn cầu bệt

2.4. Bồn cầu treo tường

Bồn cầu treo tường được lắp đặt trên tường và không tiếp xúc với sàn nhà, thường được làm bằng gốm sứ hoặc nhựa, và có thiết kế đơn giản và hiện đại. Bề mặt của bồn cầu treo tường thường dễ dàng vệ sinh hơn so với các loại bồn cầu khác, vì không có khe hở hoặc không gian bên dưới bồn cầu để chứa bụi bẩn hay vi khuẩn.

Việc lắp đặt bồn cầu treo tường phức tạp hơn so với các loại bồn cầu khác, và yêu cầu phải có một bức tường vững chắc để treo bồn cầu. Đặc biệt, giá thành của bồn cầu treo tường thường cao hơn so với các loại bồn cầu khác, tuy nhiên, với tính tiện dụng và thẩm mỹ cao, bồn cầu treo tường vẫn là lựa chọn phổ biến cho những người muốn trang trí phòng tắm hoặc nhà vệ sinh của mình với phong cách hiện đại và tiện ích tối đa diện tích sử dụng.

Bồn cầu treo tường

Bồn cầu treo tường

2.5. Bồn cầu thông minh

Bồn cầu thông minh (hay còn gọi là bồn cầu tự động) là một loại bồn cầu được trang bị các tính năng hiện đại để tăng tính tiện dụng và giảm thiểu lãng phí nước. Các tính năng thông minh của bồn cầu này thường bao gồm: nắp đóng mở tự động, xả nước tiết kiệm, vòi xịt đi kèm, hệ thống khử mùi, điều khiển từ xa, đèn LED, sấy khô,...

Bồn cầu thông minh có giá thành cao hơn so với các loại bồn cầu khác, và việc lắp đặt và bảo trì cũng có thể phức tạp hơn. Đặc biệt, với nhiều tính năng khác nhau, người sử dụng cần dành thời gian để làm quen và điều chỉnh các tính năng này để tận dụng tối đa tiện ích của bồn cầu thông minh.

Bồn cầu treo tường

Bồn cầu thông minh

2.6. Bồn cầu xổm

Cấu tạo bồn cầu xổm rất đơn giản với thiết kế một khối liên kết với nhau. Nguyên lý sử dụng của loại bồn cầu này là chỉ cần dội nước trực tiếp vào.

Cấu tạo bồn cầu ngồi xổm bao gồm hai phần chính:

- Bộ xả nước: Đây là bộ phận được gắn ở phía trên của bồn cầu. Chức năng chính của van chắn nước là xả một lượng nước để làm vệ sinh bồn cầu sau khi sử dụng. Đây cũng là thành phần quan trọng nhất trong cấu tạo của bồn cầu xổm.

- Bệ ngồi: Đây là phần nơi bạn ngồi để đi vệ sinh.

3. Thiết kế và lựa chọn bồn cầu

3.1. Yếu tố cần xem xét trong thiết kế bồn cầu 

- Độ cao của bồn cầu: Bồn cầu nên được thiết kế với độ cao phù hợp với chiều cao của người sử dụng (đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, người khuyết tật,...) để đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng. Độ cao tiêu chuẩn của bồn cầu thường là khoảng 14-16 inches (khoảng 35-40 cm) từ mặt đất lên đỉnh của ghế ngồi. 

- Hệ thống xả nước: Hệ thống xả nước của bồn cầu cần được thiết kế sao cho đảm bảo hiệu suất xả tốt và tiết kiệm nước.

- Thiết kế bề mặt: Bề mặt của bồn cầu cần được thiết kế sao cho dễ dàng vệ sinh và không bám bẩn.

- Tính tiện dụng và an toàn: Bồn cầu cần được thiết kế để sử dụng dễ dàng và an toàn cho người sử dụng, đặc biệt là người già và trẻ em.

3.2. Sự phù hợp với không gian và phong cách nội thất

- Bồn cầu được lựa chọn sao cho phù hợp với kích thước và kiểu dáng của phòng tắm hoặc nhà vệ sinh để tạo ra sự hài hòa và thẩm mỹ cho không gian.

- Nếu không gian nhỏ, có thể lựa chọn bồn cầu treo tường hoặc bồn cầu bệt để tiết kiệm diện tích.

- Nếu không gian rộng, có thể lựa chọn bồn cầu đứng hoặc bồn cầu hai khối với thiết kế cầu kỳ hoặc sang trọng hơn.

3.3. Lựa chọn loại bồn cầu phù hợp với nhu cầu sử dụng

- Bồn cầu treo tường: phù hợp cho những người muốn tiết kiệm diện tích và tạo không gian mở rộng cho phòng tắm hoặc nhà vệ sinh.

- Bồn cầu bệt: giúp tiết kiệm diện tích, tiện nghi

- Bồn cầu thông minh: phù hợp cho những người muốn sử dụng các tính năng hiện đại và tiện ích của bồn cầu thông minh.

Lựa chọn loại bồn cầu phù hợp với nhu cầu sử dụng

Lựa chọn loại bồn cầu phù hợp với nhu cầu sử dụng

3.4. Lựa chọn loại bồn cầu tốt cho sức khỏe

  • Bồn cầu có nắp đóng kín: giúp tránh bụi bẩn và vi khuẩn bám vào bề mặt bồn cầu.

  • Bồn cầu có hệ thống xả nước hiệu quả: giúp tránh tình trạng tắc đường ống và giảm thiểu mùi hôi trong phòng tắm hoặc nhà vệ sinh.

  • Bồn cầu có vòi xịt: giúp làm sạch vùng kín cho người sử dụng và giúp giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm và bệnh lý vùng kín.

4. Bảo trì và vệ sinh bồn cầu

4.1. Cách vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách

- Vệ sinh hàng ngày: Sử dụng chất tẩy rửa hoặc xà phòng loại nhẹ để vệ sinh bề mặt bồn cầu bên trong và bên ngoài. Sử dụng bàn chải toilet để chà sạch vùng xả nước và bên trong bồn cầu. Rửa sạch bằng nước sạch sau khi vệ sinh.

- Vệ sinh định kỳ: Dùng chất tẩy rửa đặc biệt hoặc dung dịch vệ sinh toilet đậm đặc để loại bỏ cặn bẩn và mảng bám khó khăn, lưu ý tuân theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.

- Tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh, có chứa acid hoặc chất ăn mòn để tránh làm hỏng bề mặt bồn cầu.

4.2. Xử lý sự cố và hư hỏng thông thường

- Vấn đề xả nước: Kiểm tra xem van xả nước có hoạt động bình thường hay không. Nếu có vấn đề, hãy thay thế hoặc sửa chữa van xả.

Xem thêm: Cách xử lý bồn cầu xả nước yếu nhanh chóng hiệu quả chỉ trong vài phút

- Rò rỉ nước: Kiểm tra các kết nối ống nước và xem xét thay thế các phần bị hỏng hoặc bị rò rỉ. Nếu không thể tự làm, hãy gọi thợ chuyên nghiệp để sửa chữa.

Xem thêm: Bồn cầu bị rỉ nước? Cách xử lý và sửa chữa nhanh chóng trong 5 phút tại nhà

- Mất nước trong bồn: Kiểm tra van nước và đảm bảo hoạt động chính xác. Nếu van không đóng kín, hãy thay thế van để ngăn mất nước không cần thiết.

- Gãy hoặc hỏng nắp bồn cầu: Nếu nắp bồn cầu bị hỏng, hãy thay thế nắp mới để đảm bảo an toàn và tiện nghi.

4.3. Thời gian và lịch trình kiểm tra và bảo trì

Kiểm tra định kỳ: Kiểm tra bồn cầu và các phụ kiện liên quan như van xả nước, van nước, ống nước,... định kỳ để phát hiện sớm các hỏng hóc của bồn cầu, tạo nên sự thuận tiện sử dụng cho cả gia đình.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đã nắm được thông tin về kết cấu bồn cầu và lựa chọn được thiết kế bồn cầu phù hợp dành cho gia đình. Nếu bạn có nhu cầu mua bồn cầu, thiết bị vệ sinh nhà tắm, hãy liên hệ tới Draco để được tư vấn và báo giá nhanh nhất nhé!

Tìm hiểu thêm: 

Tổng hợp các cấu tạo bồn cầu - Lưu ý bảo trì và vệ sinh

Sử dụng bồn cầu thông minh đúng cách với 5 gợi ý từ Draco

Cách khử mùi nhà vệ sinh và làm thơm trong 5 phút tại nhà mới nhất năm 2023

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0
Back Top