Tắm nước nóng hay tắm nước lạnh tốt hơn cho sức khỏe

Dù có nhiều lợi ích riêng của nước nóng và nước lạnh nhưng chọn phương pháp nào là tốt nhất cho sức khỏe còn phụ thuộc vào cơ thể của bạn.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng tắm nước nóng và nước lạnh đều có những tác dụng tốt đối với sức khoẻ của chúng ta. Vậy như thế nào mới thực sự là tốt cho bạn?

Lợi ích của việc tắm nước nóng

- Giúp giải tỏa mệt mỏi, căng thẳng

Tắm nước ấm có thể tăng cường sự linh hoạt của các cơ, giúp bạn có một cơ thể dẻo dai. Các cơ bị đau nhức sẽ được làm dịu mệt mỏi, được thư giãn và giảm căng thẳng

- Nước ấm sẽ tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ độc tố

Đây cũng là lý do chúng ta luôn được khuyên rửa vết thương hay khử trùng bằng nước ấm.

 - Giúp làm sạch da do trong lúc tắm

Hơi nóng sẽ làm dãn nở lỗ chân lông, da hấp thụ nước, các bụi bẩn và dầu tích lũy, vết bẩn bị mắc kẹt trong ngày sẽ được loại bỏ hiệu quả.

-  Kích thích máu lưu thông làm mát cơ thể

Khi tắm dưới vòi nước nóng, máu từ các cơ quan nội tạng sẽ lưu thông đến làn da của bạn. Sau đó nếu chúng ta tắm sang nước lạnh, máu sẽ lưu thông từ da về nội tạng. Sự thay đổi này giúp cải thiện sự lưu thông của máu, giúp ngăn ngừa tăng huyết áp và xơ cứng động mạch, đồng thời giúp ổn định nhiệt độ cơ thể để không dễ dàng mắc phải các chứng cảm cúm.

- Tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Do tắm nước nóng giảm bớt hàm lượng đường trong máu, đây là một điều tốt đối với những người bị bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng hàm lượng đường sẽ giảm bớt 13% nếu những người bị tiểu đường ngâm mình trong bồn nước nóng trong khoảng 20 – 30 phút trong 3 tuần.

- Giảm các triệu chứng cảm lạnh hoặc hô hấp

Trong phòng tắm nước nóng với hơi nước xung quanh bạn từ lâu đã được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để giảm triệu chứng cảm lạnh và ho. Sức nóng từ nước và hơi nước có thể giúp:

  • đường hô hấp mở
  • làm loãng đờm
  • làm sạch xoang mũi
  • giảm các triệu chứng bệnh xoang

Những bệnh nhân mắc các bệnh chẳng hạn như các chứng rối loạn đường hô hấp, cảm lạnh, ho, đau khớp, viêm khớp,v.v… nên tắm nước ấm. Tắm nước ấm nóng rất có ích trong việc giảm nhẹ bệnh cảm cúm và ho vì nước nóng và hơi nước sẽ làm sạch đường hô hấp và có tác dụng thông suốt mũi cũng như cổ họng.

- Giúp giấc ngủ ngon hơn

Các bạn nên tắm nước ấm bởi nước ấm có khả năng đẩy lùi chứng mất ngủ và các chứng rối loạn về giấc ngủ, đồng thời giúp bạn dễ đến với giấc ngủ hơn nhờ khả năng thư giãn các cơ, làm ấm cơ thể.


 Lợi ích của việc tắm nước lạnh


- Tăng hệ miễn dịch

Các mạch bạch huyết và hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ được kích thích khi bạn tắm nước lạnh, từ đó tăng cường sự sản sinh các tế bào chống lây nhiễm, tăng sự miễn dịch. 

- Giúp tập trung hơn, khởi đầu ngày mới hứng khởi

 Khi tắm nước lạnh, các dây thần kinh sẽ được kích thích, nhịp tim sẽ tăng lên do máu tuần hoàn mạnh khắp cơ thể, giúp bạn tập trung . Vì thế người Nhật đã khuyên rằng: buổi sáng nên tắm nước lạnh để cơ thể bạn tràn đầy năng lượng cho cả ngày dài. 

- Tăng cường sức khỏe, tăng cường trao đổi chất

Khi tắm bằng nước lạnh, não bộ sẽ được kích hoạt, cơ thể tràn đầy sinh lực và năng lượng cho ngày dài.Tiếp xúc với nước lạnh sẽ kích thích việc tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

- Đốt cháy chất béo

Do có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất, tắm nước lạnh giúp bạn đốt cháy nhiều calo, chất béo hơn tắm nước nóng, bạn có thể giảm đến 4kg/năm mà không cần chế độ ăn kiêng hay luyện tập

- Cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm

Tắm nước lạnh có thể tăng nồng độ beta-endorphin và noradrenaline trong máu và não, có tác dụng cải thiện tâm trạng, cảm thấy sảng khoái, chống trầm cảm.

- Tăng ham muốn ở nam giới


Tắm nước lạnh thúc đẩy sự sản sinh ra hoocmon testosteron, có tác dụng làm tăng ham muốn ở nam giới.

Theo rất nhiều chuyên gia cho rằng, tốt nhất khi tắm, bạn nên xen kẻ 3-5 phút tắm nước nóng và 3-5 phút những lợi ích sức khỏe từ nước lạnh là làm thắt chặt các mạch máu. Điều này có nghĩa là tất cả máu sẽ đi đến cơ thể. Nước nóng sẽ mở các mạch máu và tất cả máu chảy ra một lần nữa. Máu được bơm hoàn toàn thông qua các cơ bắp và các cơ quan và tuyệt vời cho tái sinh và giải độc...Ngoài ra, tắm bằng nước ấm giúp làm sạch da do trong lúc tắm, hơi nóng sẽ làm dãn nở lỗ chân lông, da hấp thụ nước, các bụi bẩn và dầu tích lũy trong ngày sẽ được loại bỏ hiệu quả. Sau đó, tắm nước lạnh để các lỗ chân lông và lớp biểu bì tóc đóng lại, ngăn chặn các lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn và dầu nhờn cũng như ngăn ngừa mụn trứng cá. 

Dựa vào phân tích các lợi ích của việc tắm nước nóng hay nước lạnh như ở trên thì tùy vào tình trạng sức khỏe và thời điểm tắm, chúng ta sẽ chọn tắm nước nóng hay tắm nước lạnh để tốt nhất cho cơ thể.

Điều đặc biệt là để thuận tiện hơn trong việc chuyển đổi nhiệt độ tắm nước nóng sang tắm nước lạnh hay ngược lại thuận tiện chúng ta nên sắm sen tắm nóng lạnh cho nhà tắm của mình nhé!

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0
Back Top